Trong những năm vừa qua, Dược Hậu Giang luôn là một ông lớn trong ngành Dược Việt Nam. Các công ty sản xuất dược phẩm trong nước ngày càng phát triển và cạnh tranh với công ty nước ngoài ngày càng khốc liệt. Trước bối cảnh đó Dược Hậu Giang đã có chiến lược như thế nào để giữ vững vị thế trong ngành Dược ?
Mục Lục Bài Viết
1.Tổng quan về Dược Hậu Giang
1.1. Thông tin chung:
Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang
Tên viết tắt: DHG PHARMA Ngày thành lập: 02/09/1974
Địa chỉ trụ sở chính: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0710.3 891433-890802-890074
Fax: 0710. 895209
Email:dhgpharma@dhgpharma.com.vn
Website:www.dhgpharma.com.vn
1.2. Lịch sử hình thành
Ngày 02/09/1974 Xí nghiệp Dược phẩm 2/9 là tiền thân của công ty Cổ phần Dược Hậu Giang được thành lập.
Tháng 11/1975, Xí nghiệp Dược phẩm 2/9 đổi tên thành Công ty Dược phẩm Tây Cửu Long. Lúc này công ty vừa sản xuất vừa cung ứng thuốc phục vụ nhân dân Tây Nam Bộ. Và đến năm 1976, Công ty Dược phẩm Tây Cửu Long đổi tên thành Công ty Dược thuộc Ty Y tế tỉnh Hậu Giang.
Từ năm 1976-1979: Công ty được tách thành 03 đơn vị độc lập: Xí nghiệp Dược phẩm 2/9, Công ty Dược phẩm và Công ty Dược liệu. Ngày 19/9/1979, 3 đơn vị trên hợp nhất thành Xí nghiệp Liên hợp Dược Hậu Giang.
Ngày 02/09/2004: Xí nghiệp Liên hợp Dược Hậu Giang TP. Cần Thơ chuyển đổi mô hình hoạt động thành CTCP Dược Hậu Giang và chính thức đi vào hoạt động với vốn điều lệ ban đầu là 80 tỷ đồng
1.3. Thành tựu đạt được
Năm 2002: công ty nhận chứng chỉ ISO 9001:2000. Nhà máy được công nhận tiêu chuẩn ASEAN-GMP/GLP/GSP. Ngoài ra phòng kiểm nghiệm được công nhận tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2001
Năm 2005, Doanh nghiệp đầu tiên thử tương đương lâm sàng 2 sản phẩm thuốc bột Haginat và Klamentin tại Viện Nhi Trung Ương.
Năm 2006, đứng trong Top 100 Thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, được công nhận tiêu chuẩn WHO-GMP/GLP/GSP
Các sản phẩm của công ty đã được xuất sang các thị trường như : Moldova, Philipines, Laos, Cambodia, Ukraina, Rumani, Dominic, Nga, Kazakhstan…
Xem thêm: GMP là gì? GLP là gì? GSP là gì?
2. Những lợi thế của Dược Hậu Giang
- Thành lập từ sớm với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành.
- Các sản phẩm phù hợp với đặc thù của thị trường bậc trung và bậc thấp, được sử dụng rộng rãi.
- Có năng lực tài chính mạnh, cơ cấu tài chính hợp lý thể hiện khả năng quản trị tài chính tốt
- Tiềm lực sản xuất lớn và đạt tiêu chuẩn chất lượng trong nước cũng như quốc tế.
- Bộ máy lãnh đạo có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, nhân viên có tay nghề và được đào tạo kỹ càng. Các chính sách về lương thưởng và
- Có bộ phận phát triển thị trường, phát triển thương hiệu và nghiên cứu phát triển sản phẩm mạnh và hứa hẹn sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
- Văn hóa công ty lành mạnh, môi trường làm việc thân thiện, thoải mái đề cao tính sáng tạo và đóng góp của nhân viên.
- Có hệ thống phân phối rộng khắp và bộ phận kinh doanh bán hàng hoạt động hiệu quả.
3. Chiến lược và đánh giá chiến lược
Để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, Dược Hậu Giang có những chiến lược trên nhiều phương diện. Các chiến lược về mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu, liên kết ngang, ổn định nguồn nguyên liệu,…đều được Dược Hậu Giang xây dựng và triển khai. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh thị phần các thuốc hạng 1 đang bị các hãng Dược nước ngoài nắm giữ thì Dược Hậu Giang rất quan tâm đến chiến lược phát triển sản phẩm, đầu tư cho hệ thống nhà máy.
Vấn đề nghiên cứu và phát triển và nâng cấp sản phẩm trong ngành Dược là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với mỗi công ty. Chiến lược phát triển sản phẩm của DHG là tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm hiện hành, tăng cường đầu tư nghiên cứu và tung ra thị trường các loại sản phẩm mới. Đồng thời nâng cấp, xây dựng hệ thống nhà máy mới đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó giúp gia tăng doanh thu, thị phần, khẳng định thương hiệu và vị thế dẫn đầu của mình và nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty- nhất là trong bối cảnh hội nhập với các đối thủ mạnh trong và ngoài nước.
Những năm gần đây, Dược Hậu Giang đã rất mạnh tay đầu tư cho các dự án nhà máy và đã hái được quả ngọt.
Năm 2019, Dược Hậu Giang đã đạt chứng nhận Japan-GMP dây chuyền viên nén.
Tháng 10/2020, Dược Hậu Giang tiếp tục đạt chứng nhận Japan-GMP cho dây chuyền viên nén bao phim.
Đến ngày 10/12/2020, Cục Quản lý Dược công bố chính thức Dược Hậu Giang đạt chứng nhận Japan-GMP cho cả hai dây chuyền.
Tại Việt Nam, Dược Hậu Giang là một trong những đơn vị đầu tiên được cấp chứng nhận J-GMP. Tại thời điểm đó, trên toàn quốc chỉ có ba dây chuyền sản xuất vượt qua được hàng rào kỹ thuật cao cấp để đạt được chứng nhận Japan-GMP, trong đó Dược Hậu Giang sở hữu hai dây chuyền.
Ngày 9/7 năm 2022, Dược Hậu Giang tiếp tục khởi công xây dựng nhà máy Betalactam theo tiêu chuẩn J/EU GMP tại Hậu Giang. Đây là dự án đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với kế hoạch phát triển các dòng sản phẩm chất lượng cao, mang lại cho người tiêu dùng nhiều dòng sản phẩm đủ tiêu chuẩn thay thế thuốc ngoại. Từ đó nâng cao khả năng đấu thầu lên nhóm N2, gia tăng sức cạnh tranh cho công ty. Với công suất thiết kế có thể lên tới 1 tỷ đơn vị sản phẩm/năm, nhà máy mới sẽ giúp DHG gia tăng gấp đôi sản lượng hiện tại.
4. Tiềm năng phát triển của Dược Hậu Giang trong tương lai
Như đã phân tích, Dược Hậu Giang có nhiều lợi thế về nền tảng, tài chính, kinh nghiệm cũng như năng lực sản xuất. Bên cạnh đó, định hướng chiến lược tập trung nguồn lực phát triển và nâng cao năng lực sản xuất phù hợp với bối cảnh chính sách hiện tại. Những năm gần đây, nhà nước đã có nhiều chính sách ưu tiên để khuyến khích đầu tư, nâng cấp năng lực, tiêu chuẩn sản xuất đối với doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy, đây là cơ hội để Dược Hậu Giang cũng như các doanh nghiệp Dược trong nước khác thúc đẩy nâng cấp tiêu chuẩn nhà máy, đầu tư phát triển sản phẩm. Dược Hậu Giang với tiềm năng sẵn có và các điều kiện thuận lợi chắc hẳn sẽ có những bước tiến vững vàng trong tương lai.
Tin liên quan